Thursday, March 8, 2012

Pisngi Ng Langit



Doc Gino’s Pisngi Ng Langit

Sa kolum na ito, ating tatalakayin ang mga pang-araw-araw na karamdaman na maaaring dumapo kanino man. Nasa inyong pagpapasiya kung nais ninyong sundin ang payo ng inyong abang lingkod. Bisitahin ang kanyang blog site: http://doctorsronline.blogspot.com/

X-ray Exposure During Pregnancy

Tanong:
Nabasa ko po ang inyong colum sa internet ang jeepney press... marami po akong nalaman, tanong ko lang po; kung ang x-ray ay makakasama sa baby pag buntis ka, last week ko lang pong nalaman n buntis ako nag pregnancy test po ako - di ko pa po alam kung mga ilang weeks na pero tingin ko po baka mga 6 weeks na... a month ago po nag pa chiropractor po ako and ini-x-ray po ako ng doctor sa spinal cord, jaw at sa may bandang tyan po.... ngayon po ako nababahala baka po maka apekto sa baby!!! Maraming salmat po!

Doc G: Maraming salamat sa iyong email. Ang “X-ray” ay maaaring makaapekto sa pagbubuntis lalo na sa unang tatlong buwan ng pagbubuntis kung kaya't iba yong pag-iingat ang kinakailangan bago sumailalim sa pagsusuring ito lalo na sa mga babae.

Malalaman kung ano ang epekto nito kapag naisilang na ang sanggol o kung lumaki na ang sanggol sa loob ng matres at sumailalim sa pamamagitan ng “ultrasound.” Hindi naman ibig sabihin ay 100% na magkakaroon ng epekto sa ipinagbubuntis. Mayroon din naman na walang naging epekto ang “X-ray.” Kaya't kailangang magpasuri ng regular sa iyong doktor. Ipagdasal na rin na maayos naman ang kalalabasan sa huli.

Kung may makita man na epekto sa sanggol, ipinagbabawal naman sa ating bansa ang ipalaglag ang nasa sinapupunan.

No comments:

Post a Comment