Saturday, March 16, 2013

Jose Miguel Parungao

BEEP-BEEP!
by Jose Miguel Parungao

Janet Lucero
Bulol na tsekwang tindero binati si Ale: Miss, Kong Hey Fat Kaw! Bili ka na tikoy pang pabwenas.
Ale: (gulat sa narinig na ‘fat kaw’ can’t understand Chinese so misinterpret) Hoy, di ako bibili sa iyo!! Pagkatapos mong sabihing mataba ako!!

Chino Caddarao
Tindero: Halika na Ale. Bili akin paninda, dahil Chinese New Year ngayon, bawat kilo iyo bili, may libre tilapia.
Babae: Parang bilasa tilapia nyo Kuya. Gusto kong giveaway nyo yung tikoy!

Erlinda Castillo
Tindero: Magandang binibini. bili na po kayo.
Ale : Makikidaan lang po ako, salamat
ok lang po ba? Meron pa isa. Magkano 1 pinya?
Tindero : Medyo mahal nga lang po
Ale: Bakeet ?
Tindero : Kase nagtatanong ka palang, MAHAL na kita!

Marilyn Suico
Vendor: Hey, lady! Come and take a look...I have everything here fresh from the farm and the ocean.
Lady: Are you saying that also includes the one at your back?

Marilyn Suico
Vendor: Come take a look at what I have - everything so fresh, fresh catch, fresh harvest!
Lady: You have been saying that everyday and I see exactly the same thing everyday but not a thing has been sold out. That one at your back has not moved ever since.
Vendor:  Are you sure of what you are saying? Well, he is full... just consumed everything you have seen here yesterday.

Charito del Carmen
Ale : Hump! Sigurado kaba na sariwa mga yan e nakatiwangwang yang isda mo jan. Bilasa na yan sa tindi ba naman ng init dito sa atin!
Tindero : Subukan mong bumili ng aking mga prutas, Ale. Kung ayaw mo sa isda ko, itong prutas maganda sa katawan. Ito pampalakas ng katawan, pampabata, pangontra sa mga sakit. Hala sige na Ale bili na, pili na kayo. Mura na po yan bibigyan ko pa kayo ng tawad. Buena mano lang po .
Ale : O sige na nga! Makulit ka e, o bakit may tikoy ka pa pala dyan sa tabi?
Tindero : Ah kasi Bagong Taon po ngayon ng mga Intsik.
Kung Hei Fat Choi po pala sa inyo.
Nawa'y swertehin po kyo ngayong taon na ito!

No comments:

Post a Comment